Quyền liên quan trong luật sở hữu trí tuệ là gì ?

Luật sư quận Tân Bình tư vấn hổ trợ doanh nghiệp trong quá trình phát triển của quý công ty

Quyền liên quan là quyền của người biểu diễn (hoặc của tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu cuộc biểu diễn) đối với cuộc biểu diễn, của nhà sản xuất bản ghi âm đối với sản phẩm băng đĩa và của tổ chức phát sóng đối với chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa. Các quyền này không giống như quyền tác giả, bởi chủ sở hữu quyền liên quan là người sử dụng các tác phẩm của các tác giả, do đó quyền liên quan luôn hiện hữu và tồn tại song song nhưng không được làm phương hại đến quyền của tác giả. Nói cách khác, tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả là người cung cấp (bán) tác phẩm của mình cho người biểu diễn để trình diễn, cho nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình để sản xuất và phát hành băng đĩa và cho tổ chức phát sóng (các đài phát thanh truyền hình) để có chương trình phát sóng.

Quyền liên quan phát sinh kể từ khi cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa được định hình hoặc thực hiện mà không gây phương hại đến quyền tác giả.

Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 bảo hộ quyền liên quan cho các chủ thể sau:

– Người biểu diễn;

– Chủ sở hữu cuộc biểu diễn (là tổ chức hoặc cá nhân sử dụng thời gian, đầu tư tài chính và cơ sở vật chất – kỹ thuật của mình để thực hiện cuộc biểu diễn);

– Nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình;

– Tổ chức phát sóng.

Đối tượng quyền liên quan được bảo hộ là các cuộc biểu diễn của công dân Việt Nam được thực hiện tại Việt Nam hay ở nước ngoài, kể cả người nước ngoài biểu diễn tại Việt Nam; các cuộc biểu diễn được định hình trên bản ghi âm, ghi hình hoặc chưa định hình trên bản ghi âm, ghi hình mà đã phát sóng; các bản ghi âm, ghi hình của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình; các chương trình phát sóng của tổ chức phát sóng có quốc tịch Việt Nam cũng như các nhà sản xuất, các tổ chức phát sóng theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Tuy nhiên, pháp luật chỉ bảo hộ với điều kiện các cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa không gây phương hại đến quyền tác giả.