Loại tiền vay nợ nước ngoài

Vay nợ nước ngoài

Luật sư quận Tân Bình tư vấn đồng hành cùng doanh nghiệp

Vay nợ nước ngoài

Các khoản vay nước ngoài thông thường là bằng ngoại tệ. Trong trường hợp bên cho vay là người không cư trú có nguồn thu hợp pháp bằng Đồng Việt Nam (ví dụ như từ cổ tức được chia bằng Đồng Việt Nam) thì có thể cho vay bằng Đồng Việt Nam.

Khoản vay ngắn hạn (với thời hạn vay không quá 1 năm) từ nước ngoài không phải đăng ký với Ngân hàng Nhà nước nhưng phải được sử dụng vào nhu cầu vốn ngắn hạn (ví dụ như cho vay phục vụ nhu cầu vốn lưu động).

Khoản vay trung, dài hạn nước ngoài (thời hạn cho vay dài hơn 1 năm hoặc khoản vay ngắn hạn nhưng được gia hạn mà tổng thời hạn là

trên 1 năm, phải được đăng ký với Ngân hàng Nhà nước1. Bên vay phải đăng ký khoản vay từ nước ngoài và đăng ký các thay đổi đối với khoản vay đó. Thông thường, các hợp đồng tín dụng đều quy định cụ thể việc đăng ký này là nghĩa vụ của bên vay và bên vay chỉ được rút vốn sau khi đã hoàn tất đăng ký khoản vay.

Bên vay phải mở một tài khoản thanh toán tại một tổ chức tín dụng được phép thực hiện hoạt động ngoại hối để thực hiện các giao dịch chuyển tiền liên quan đến khoản vay nợ nước ngoài (như rút vốn, trả nợ gốc và nợ lãi). Bên vay được mua ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép cho vay để thanh toán nợ gốc, lãi và phí liên quan đến khoản vay nước ngoài trên cơ sở xuất trình các chứng từ, văn bản chứng minh nhu cầu thanh toán ngoại tệ.

1. Điều 9 Thông tư số 03/2016/TT-NHNN ngày 26 tháng 2 năm 2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 05/2017/TT-NHNN ngày 30-6-2017.

Liên hệ với văn phòng chúng tôi để được tư vấn hổ trợ quyền và lợi ích hợp pháp của quý doanh nghiệp