Loại tiền cho vay trong nước

Loại tiền cho vay trong nước

Luật sư quận Tân Bình tư vấn hổ trợ doanh nghiệp

1.  Vay trong nước

Theo các quy định của pháp luật về ngoại hối thì phần lớn các giao dịch cho vay ký tại Việt Nam phải bằng Đồng Việt Nam.

Việc lựa chọn loại tiền tệ trong hợp đồng tín dụng được xác định chủ yếu thông qua cơ cấu tiền tệ trong thu nhập và nhu cầu vay vốn của bên vay. Nếu thu nhập của bên vay chủ yếu bằng Đồng Việt Nam và không có mục đích sử dụng vốn vay cho các giao dịch quốc tế thì bên cho vay sẽ không được cho vay bằng ngoại tệ.

Lưu ý, pháp luật Việt Nam quy định tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được quyết định cho vay bằng ngoại tệ đối với các nhu cầu vốn như sau1:

  • Để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ khi bên vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay;
  • Cho vay ngắn hạn đối với một số doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu;
  • Cho vay ngắn hạn để đáp ứng các nhu cầu vốn ngắn hạn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà bên vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay;
  • Cho vay để đầu tư ra nước ngoài đối với các dự án, công trình quan trọng quốc gia được Quốc hội, Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài;
  • Các nhu cầu vốn ngoài quy định trên thuộc lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bằng văn bản.
  • Đối với khoản vay bằng ngoại tệ ở tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mà bên vay là người cư trú, nếu bên vay vay bằng ngoại tệ nào thì phải trả nợ gốc và lãi vốn vay bằng ngoại tệ đó; trường hợp trả nợ bằng ngoại tệ khác, thì thực hiện theo thỏa thuận giữa bên cho vay và bên vay phù hợp với quy định của pháp luật liên quan.
  • Trường hợp khi đến hạn trả nợ vay bằng ngoại tệ, do nguyên nhân khách quan dẫn đến nguồn ngoại tệ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của bên vay bị chậm thanh toán, bên vay chưa có đủ ngoại tệ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc nguồn thu ngoại tệ hợp pháp khác để trả nợ vay và được bên cho vay thẩm định, xác nhận bằng văn bản, thì bên cho vay bán ngoại tệ cho bên vay để trả nợ vay và bên vay cam kết khi nhận được ngoại tệ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ bán lại số ngoại tệ đó cho bên cho vay.
1. Điều 3 Thông tư số 24/2015/TT-NHNN ngày 8 tháng 12 năm 2015 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay là người cư trú (được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 31/2016/TT-NHNN ngày 15 tháng 11 năm 2016).

Hãy liên hệ với văn phòng Luật sư chúng tôi để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp